Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
Quiet-Luxury Design 101: เลือก โซฟารับแขก อย่างไรให้เรียบหรูดูแพงแบบไม่ตะโกน
Next article

Quiet-Luxury Design 101: เลือก โซฟารับแขก อย่างไรให้เรียบหรูดูแพงแบบไม่ตะโกน

 Quiet-Luxury Design 101: เลือกโซฟารับแขกอย่างไรให้เรียบหรูดูแพงแบบไม่ตะโกน

ทุกวันนี้ สไตล์แบบ Quiet Luxury หรือความสง่างามแบบเรียบง่าย ดูแพงแบบไม่ตะโกน กลายเป็นเทรนด์ฮอตฮิตในแทบทุกวงการ ไล่ตั้งแต่แฟชั่น การแต่งกาย ไปจนถึงการแต่งบ้าน ในวันนี้เราเลยจะมาแนะนำเทคนิคการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญ อย่าง โซฟารับแขก รวมถึง โซฟา 1 ที่นั่ง หรืออาร์มแชร์ ให้เข้ากับคอนเซ็ปท์ Quiet Luxury มาดูกันดีกว่าว่าเราจะเลือก โซฟาสวยๆ ให้เรียบหรูดูแพงได้ยังไงบ้าง

Quiet Luxury Style เป็นอย่างไร: ข้อควรรู้ก่อนเลือกโซฟารับแขก

การเข้าถึงสไตล์แบบ Quiet Luxury หรือความเรียบแต่หรูหรา ความเลอค่าแบบไม่โอ้อวด ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้ของแบรนด์เนมราคาแพงหูฉี่ แต่หมายถึงการเลือกสิ่งของที่มีความคลาสสิค คุ้มค่าต่อการลงทุนแม้มาในราคาที่สูง และมอบสุนทรียภาพแบบแยบคาย ไม่ประเจิดประเจ้อ โดยคุณสมบัติของสิ่งของเครื่องใช้ที่เข้าคอนเซ็ปท์ Quiet Luxury จะต้องเป็นของที่มีคุณภาพสูง สามารถใช้ได้ในทุกๆ โอกาส มีรูปลักษณ์ที่คลาสสิค มีความงดงามที่อยู่เหนือกาลเวลา ยกตัวอย่างเช่น การยอมลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุเกรดพรีเมียมที่มีความแข็งแรงทนทาน มีดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ดูดี สามารถใช้งานไปได้ยาวๆ แทนการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่อาจมีราคาถูกกว่าแต่คุณภาพต่ำ หรือมีดีไซน์ตามกระแสที่ฉาบฉวยแต่ไม่ยั่งยืน เป็นต้น

เทคนิคเลือกโซฟารับแขกสไตล์ Quiet Luxury

เมื่อเข้าใจเบสิคของความเรียบหรูดูแพง ตามสไตล์ Quiet Luxury กันไปแล้ว มาดูกันว่าเราจะเลือก โซฟารับแขก ให้ตอบโจทย์ข้อนี้ได้อย่างไรบ้าง

คุมโทนด้วยสี Neutral palettes

แม้จะเป็นตัวเลือกที่ไม่หวือหวา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสีโทนนิวทรัล อย่างสีขาว ครีม เบจ น้ำตาลอมเทา กากี หรือดำ เป็นโทนที่ให้ความรู้สึกสงบ มอบสุนทรียะที่เรียบง่าย และสามารถเข้าได้กับทุกสไตล์การแต่งบ้านมากกว่าสีสันและลวดลายที่ฉูดฉาด ทั้งนี้ การคุมโทนไม่ได้หมายความว่าเราต้องยึดติดกับสีใดสีหนึ่งเพียงสีเดียว โดยเราอาจเลือกโซฟาที่มีสีโทนกลางๆ สักตัว แล้วเพิ่มสีสันด้วยหมอนอิงที่มีลวดลาย แจกันไม้ประดับที่มีสีเขียวสด หรือภาพวาดติดผนัง ซึ่งการเติมองค์ประกอบที่มีสีอื่นเพิ่มเข้ามาก็จะช่วยให้มุมโซฟาไม่ดูจืดชืดเกินไปด้วย

คุมโทนด้วยสี Neutral palettes

เลือกวัสดุที่มีคุณภาพสูง

การเลือก โซฟาสวยๆ ที่ทำจากวัสดุคุณภาพดี ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานและสามารถใช้งานได้ยาวนาน นอกจากจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่าในด้านเศรษฐศาสตร์แล้ว ยังเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อโลกมากกว่าอีกด้วย เพราะในยุคนี้ต่อให้ไลฟสไตล์ของเราจะดูเก๋ดูคูลแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีความใส่ใจเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมเลยก็ถือว่าสอบตก โดยวัสดุหุ้มโซฟาที่จัดว่าได้คะแนนเรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainability ก็ได้แก่หนังแท้ และผ้าชนิดที่เป็น family-friendly เช่น ผ้าทวีต ผ้าสักหลาด ผ้าลินิน ผ้าฝ้ายออร์แกนิก หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ ซึ่งมีความทนทานสูง และมีกรรมวิธีการผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมค่อนข้างน้อย ส่วนตัวโครงโซฟาก็ควรทำจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้โอ๊ค ซึ่งหากเป็นไปได้ก็ควรเลือกไม้รีไซเคิลที่นำกลับมาใช้ซ้ำ หรือไม้ที่ผ่านการรับรอง Sustainable Forestry หรือไม่ก็เลือกโครงโลหะเคลือบกันสนิม ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานและมีรูปลักษณ์ที่สวยงามทันสมัย

เลือกวัสดุที่มีคุณภาพสูง

ยึดถือความเรียบง่าย

สังเกตได้ว่าแฟชั่นใดๆ ก็ตามที่มีความคลาสสิคยอดฮิตตลอดกาล มักมาพร้อมกับดีไซน์เรียบๆ ง่ายๆ ไม่หวือหวา อย่างเช่นเสื้อเชิ้ตสีขาว หรือกางเกงผ้าเดนิมธรรมดา สำหรับเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากหลักการของความหรูหราแบบเรียบง่าย คือการหลีกเลี่ยงความวุ่นวายที่ไม่จำเป็น และเน้นการตกแต่งแบบ clean & simple ที่ช่วยให้จิตใจรู้สึกสงบมากกว่า ดังนั้น เราจึงอาจเลือกโซฟายาว หรือ โซฟา 1 ที่นั่ง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสักชิ้น ซึ่งควรมาพร้อมดีไซน์เรียบง่าย มีเส้นสายสะอาดตา และตัดเย็บมาอย่างดี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่สง่างามเหนือกาลเวลาให้กับห้องรับแขกของเรา

ใส่ใจกับรายละเอียด

ในการตกแต่งบ้านไม่ว่าสไตล์ไหน รายละเอียดถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และการใส่ใจกับดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ก็ยังเป็นการสร้างสุนทรียะที่รุ่มรวยซึ่งตรงกับคอนเซ็ปท์ของ Quiet Luxury ด้วย เราสามารถปรับเอาหลักการข้อนี้มาใช้กับการเลือกและตกแต่ง โซฟารับแขก ตัวโปรดได้ โดยอาจเลือกโซฟาที่มีฮาร์ดแวร์ หรือองค์ประกอบเล็กๆ ที่ปราณีตบรรจง อย่างพนักพิง มือจับ หรือขาโซฟาคุณภาพสูง เบาะผ้าที่มีการตัดเย็บและจับจีบสุดเนี้ยบ หรือหมอนอิงนุ่มสบายพร้อมปลอกหมอนผ้าไหมเนื้อดีที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้นอกจากจะสร้างจุดดึงดูดสายตาให้กับห้องแล้ว ยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงความใส่ใจและรสนิยมด้านศิลปะของเจ้าของบ้านด้วย

ใส่ใจกับรายละเอียด

รวมธรรมชาติเข้ามาไว้ในการตกแต่ง

การนำเอาธรรมชาติเข้ามาไว้ในบ้านเป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับบ้านได้อย่างแยบคาย ทั้งนี้ เราอาจประดับมุมโซฟาด้วยต้นไม้ในร่มที่มีรูปทรงสวยงาม หรือดอกไม้ตามฤดูกาล เพื่อเพิ่มบรรยากาศสงบผ่อนคลายให้แก่ห้อง โดยอย่าลืมตัวช่วยสำคัญที่จะมาเติม Luxurious vibe อย่างแจกันดอกไม้ที่ทำจากเซรามิคชั้นดี กระถางดินเผาหรือกระถางหินสุดเลอค่า หรือตะกร้าหวายสานสุดปราณีตที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ เป็นต้น

รวมธรรมชาติเข้ามาไว้ในการตกแต่ง

มีสไตล์ได้ ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศ

ไอเทมที่ดูหรูหราแบบตะโกน อย่างโซฟาดีไซน์สุดอลังการ หรืออาร์มแชร์ที่ติดลายซิกเนเจอร์แบรนด์เนมตัวใหญ่ ย่อมไม่ใช่ทางที่ตอบโจทย์ความสง่างามแบบเรียบง่ายตามสไตล์ Quiet Luxury ตรงกันข้าม เราจะมองหาไอเทมที่ดูคลาสสิคแต่สะดวกสบาย เรียบง่ายแต่มีคลาส สงบเงียบแต่เปี่ยมเสน่ห์ รวมถึงหลีกเลี่ยงการตามกระแสนิยมอย่างบ้าคลั่ง

มีสไตล์ได้ ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศ

และนี่ก็คือแนวทางการเลือก โซฟารับแขก ให้ตอบโจทย์ตามคอนเซ็ปท์ความเรียบหรูดูแพงแบบ Quiet Luxury ซึ่งหลักการนี้ก็สามารถเอาไปใช้ได้กับทั้ง โซฟา 1 ที่นั่ง โซฟาคู่ หรือชุดโซฟาทุกรูปแบบ ใครที่กำลังมองหา โซฟาสวยๆ ที่ให้ความรู้สึกงามสง่าและเงียบสงบ ก็สามารถนำคำแนะนำเหล่านี้ไปใช้ช่วยในการตัดสินใจได้เลย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close