Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
รู้จักไม้หลากชนิดที่ใช้เป็นวัสดุทำ โต๊ะกินข้าวไม้ แล้วไม้แบบไหนมีข้อดีเสียอย่างไรบ้าง
Next article

รู้จักไม้หลากชนิดที่ใช้เป็นวัสดุทำ โต๊ะกินข้าวไม้ แล้วไม้แบบไหนมีข้อดีเสียอย่างไรบ้าง

หนึ่งในไอเทมที่หลาย ๆ บ้านมักจะเลือกซื้อมาใช้งานหรือจัดวางไว้ในบ้านอยู่อย่างน้อย 1 ชิ้น ไม่ว่าจะจัดวางไว้ในโซนรับประทานอาหาร โซนเตรียมอาหาร โซนนั่งเล่นชิลล์ ๆ นอกบ้าน ก็คือ โต๊ะสำหรับทานอาหารหรือใช้งานเอนกประสงค์ที่ทำจากวัสดุไม้แท้ หรือ โต๊ะกินข้าวไม้ แล้วรู้หรือไม่ว่า โต๊ะกินข้าวไม้ ของคุณนั้นทำมาจากไม้แท้ชนิดใด แล้วแต่ละประเภทของไม้แท้ที่ใช้ในการทำ โต๊ะกินข้าวไม้ นั้นมีคุณสมบัติอย่างไร แตกต่างกันอย่างไร ต้องดูแลรักษาหรือทำความสะอาดอย่างไรถึงจะถูกต้อง เพื่อที่จะได้สามารถตัดสินใจซื้อใช้งานถูกต้องและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

ประเภทต่าง ๆ ของไม้ ที่นิยมนำมาทำ โต๊ะกินข้าวไม้

ประเภทต่าง ๆ ของไม้ ที่นิยมนำมาทำ โต๊ะกินข้าวไม้

มาดูกันว่าปกติแล้วผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์มักจะเลือกใช้ไม้แท้ชนิดไหนในการทำเฟอร์นิเจอร์อย่าง โต๊ะกินข้าวไม้ บ้าง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ ไม้แท้คือ ไม้ที่ได้จากต้นไม้ในธรรมชาติ ที่เกิดจากไม้ธรรมชาติทั้งแผ่น ไม่ได้ผ่านกระบวนการบดและอัดแน่นใด ๆ มีความหนามากเพราะเป็นไม้เนื้อเดียวกันทั้งแผ่น แต่จะผ่านกระบวนการอาบน้ำยาและการอบแห้ง แล้วนำไปทำการลดความชื้น หรือป้องกันแมลงเพิ่มเติม ซึ่งแตกต่างจากไม้เทียมที่มีการผสมผสานของเนื้อไม้แท้จากธรรมชาติและวัสดุอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น แล้วไม้แม้ที่นิยมนำมาใช้ทำโต๊ะสำหรับทานข้าวมีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้สัก

หากพูดถึง โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจากไม้แม้ ๆ ยอดนิยมของทุก ๆ บ้าน คงไม่พ้น โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจาก 'ไม้สัก' เพราะเป็นไม้อีกหนึ่งชนิดที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เป็นไม้ที่ลวดลายและสีที่สวยงาม ยิ่งลายของไม้สักสวยมากเท่าไร ราคายิ่งสูง นอกจากนี้ความพิเศษของ 'ไม้สัก' ก็คือในเนื้อไม้สักมีสารชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า 'O-cresyl methyl ether' เป็นสารที่แมลงไม่ค่อยชอบ ทำให้ไม้สักมีความทนทานต่อแมลงจำพวก ปลวก , มอด , และ เห็ดราต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีความหนา แข็งแรง ทนทานสูงมากกว่าไม้เนื้อแข็งหลาย ๆ ชนิด ซึ่งนอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว ยังนิยมนำไปสร้างบ้านอีกด้วย และยังเหมาะกับการตัดแต่งเป็นรูปทรงต่าง ๆ รวมถึงการขัดเงาให้แวววาวสวยงามได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทั้งมีความทนทานที่สูง มีควมสวยงาม ทนต่อแมลง ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจาก 'ไม้สัก' มีราคาสูงมาทุกยุคทุกสมัย

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้สัก

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้มะค่า

โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจาก ‘ไม้มะค่า’ เป็นไม้ที่มีน้ำหนักและความแข็ง ลายไม้สวย และมีสีเหลืองทอง หรือ น้ำตาลอมแดง และมีเนื้อไม้ค่อนข้างหยาบ มีความแข็งแรงทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน ตัดแต่งย้อมสีได้ง่าย และสามารถนำไปแปรรูปได้หลากหลายกว่าไม้ชนิดอื่น ทำให้ไม้มะค่าถูกนิยมนำมาทำเป็นทั้ง โต๊ะกินข้าวไม้, โซฟา , บันได , ราวบันได , พื้น , หรือ ส่วนที่ต้องการโชว์ลายไม้ จึงเหมาะสำหรับคนที่อยากได้บ้านโทนอบอุ่น ช่วยทำให้บ้านดูสวยงามน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เพราะสีของไม้ให้โทนที่ดูอบอุ่น มีความละมุน สบายตา นำไปใช้งานหลากหลาย แปรรูปได้หลายอย่าง ไม้ว่าจะเป็นวัสดุพื้น ผนัง เฟอร์นิเจอร์หลากหลายชนิด แถมยังราคาไม่แพง หาซื้อง่ายอีกด้วย

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้มะค่า

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้พะยูง

โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจาก ‘ไม้พะยูง’ ไม้ชนิดนี้มีคุณสมบัติเป็นเนื้อละเอียด มีความแข็งแรงทนทานสูง เป็นไม้สีม่วงอมแดงที่มีลวดลายและสีที่สวยงาม มีน้ำมันธรรมชาติผสมอยู่ในเนื้อไม้ ทำให้ขึ้นเงาได้สวยงาม อีกทั้งยังเป็นโทนสีที่แตกต่างจากไม้ทั่วไป ช่วยสร้างเอกลักษณ์อันโดดเด่นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี และไม้พะยูงยังได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคล จึงทำให้ โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจาก ‘ไม้พะยูง’ เป็นหนึ่งในไม้ที่มีราคาแพงในตลาดเฟอร์นิเจอร์

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้สน

ไม้สนเป็น โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจากไม้เนื้ออ่อน แม้ว่าความแข็งแรงของไม้สนบางประเภทจะมีความแข็งแรงใกล้เคียงกับไม้เนื้อแข็งก็ตามไม้สนมีเส้นใยที่มีความต้านทานต่อแรงดึงสูง ทนทานต่อการทะลุ และถึงแม้ว่าจะเป็นไม้เนื้ออ่อน แต่ไม้สนก็ยังสามารถรับน้ำหนักได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะเนื้อไม้มีความหนาแน่นสูง ทั้งยังมีลวดลายสีน้ำตาลโทนอ่อน สีเหลืองครีม หรือสีแนวเอิร์ธโทนสไตล์มินิมอลสวยงามเข้ากับการแต่งบ้านของคนรุ่นใหม่ จึงนิยมนำไม้สนมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์หลายประเภท สามารถนำไปตัดแต่งออกแบบดีไซน์ได้หลากหลาย มีความคุ้มค่าและราคาไม่สูงมากนัก

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้สน

โต๊ะกินข้าวไม้ จาก ไม้ประดู่

ปิดท้ายไม้แท้กันที่ โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจาก ‘ไม้ประดู่’ ซึ่งเป็นไม้โทนเข้มและเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ทนต่อการเกิดรอยขีดช่วน สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งสีของไม้ก็ยังมีความโดดเด่น เพราะเป็นโทนสีชมพูอมส้ม หรือ น้ำตาลอมแดง เป็นโทนสีค่อนข้างสวย ให้ความรู้สึกโมเดิร์น จึงเหมาะกับการแต่งบ้านหรือห้องกินข้าวในสไตล์โมเดิร์ทันสมัย หรือสไตล์ลอฟท์ผสมความเป็นธรรมชาติ นิยมนำมาทำ โต๊ะกินข้าวไม้, โต๊ะเอนกประสงค์ , บันได , ปูพื้น เรียกว่าเหมาะกับการนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ทั้งภายในและภายนอกเลยทีเดียว

เรียกได้ว่าวัสดุไม้แท้ที่นิยมนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์คู่บ้านอย่าง โต๊ะกินข้าวไม้ นั้นมีให้เลือกมากมายหลากหลายชนิด และแต่ละชนิดก็จะมีรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคุณสามารถเลือกชนิดของไม้ที่ชอบ รูปทรงของโต๊ะเช่น โต๊ะแบบสี่เหลี่ยมหรือ โต๊ะกินข้าวกลม รวมไปถึงการเลือกเนื้อไม้ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านด้วยไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกินข้าวมินิมอล ที่เหมาะกับบ้านเรียบง่าย อยากได้โต๊ะที่มีสีอ่อนละมุนตา หรืออยากจะได้โต๊ะไม้แท้เนื้อสีเข้มที่มีความเป็นธรรมชาติเพื่อให้เข้ากับการตกแต่งห้องกินข้าวในสไตล์ลอฟท์ดิบเท่ ไม่ว่าจะแบบไหนก็เลือกให้เข้ากันกับสไตล์ของคุณเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการรับประทานอาหารและช่วยเสริมภาพลักษณ์โดยรวมของบ้านให้ดูดีมีสไตล์นั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close