Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
วิธีเลือก พรมปูพื้นห้อง เสริมฮวงจุ้ยให้ห้องรับแขก
Next article

วิธีเลือก พรมปูพื้นห้อง เสริมฮวงจุ้ยให้ห้องรับแขก

วิธีเลือก พรมปูพื้นห้อง เสริมฮวงจุ้ยให้ห้องรับแขก

พรมปูพื้นห้อง มีข้อดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งเพื่อความสวยงาม ทำให้ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นดูดีมีสไตล์มากขึ้น หรือเพิ่มความอบอุ่นเวลาเดินหรือเท้าสัมผัสกับพื้นห้อง รวมถึงป้องกันรอยขีดข่วนจากการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย ดังนั้นการเลือก พรมปูพื้นห้อง สักผืนจะต้องเลือกขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของโซฟาที่อยู่ในห้องด้วย เพื่อให้ภาพรวมของการตกแต่งนั้นออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด และสำหรับใครที่เป็นสายมูเตลูต้องห้ามพลาด เพราะเรามีวิธีการเสริมฮวงจุ้ยให้กับห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นด้วย พรมปูพื้นห้อง มาฝากกัน

เลือกขนาด พรมปูพื้นห้อง ให้แมทช์กับโซฟา

ห้องรับแขก หรือ ห้องนั่งเล่น เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่สมาชิกใช้เวลาอยู่ในห้องนี้มากที่สุด ไม่ว่จะเป็นการใช้พักผ่อนร่วมกันหรือพบปะแขกผู้มาเยือน ทั้งเพื่อนและญาติ ดังนั้นการเลือกขนาด พรมปูพื้นห้อง สำหรับห้องรับแขก คือ การเลือก พรมปูพื้นห้อง ให้เข้ากับโซฟา โดยสังเกตจากความยาวของโซฟาที่วางในห้องรับแขก เพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการเลือก พรมปูพื้นห้องรับแขก ซึ่งวิธีการเลือกพรมให้เข้ากับโซฟ มีดังนี้

เลือกขนาด พรมปูพื้นห้อง ให้แมทช์กับโซฟา

เลือก พรมปูพื้นห้องรับแขก ให้เข้ากับโซฟาขนาดใหญ่ เพราะห้องรับแขกที่จัดวางโซฟาขนาดใหญ่จะต้องมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางเพียงพอที่จะจัดวางโซฟาขนาด 230-280 เซนติเมตร ซึ่งส่วนใหญ่จะเหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกครอบครัวจำนวนมากหรือเป็นบ้านเดี่ยวที่มีห้องรับแขกขนาดใหญ่ การวาง พรมปูพื้นห้องรับแขก ที่เหมาะกับโซฟาขนาดใหญ่ จะอยู่ที่ประมาณ 200X290 เซนติเมตร หรือ 250X350 เซนติเมตร จะเป็นขนาดที่เหมาะสมกับโซฟขนาดนี้มากที่สุด

เลือก พรมปูพื้นห้องรับแขก ให้เข้ากับโซฟาขนาดกลาง สำหรับขนาดของโซฟาไซซ์นี้ ส่วนมากจะมีความกว้างประมาณ 180-210 เซนติเมตร ขนาด 3 ที่นั่ง เหมาะกับการจัดวางบ้านที่เป็นทาวน์โฮมหรือมีขนาดห้องรับแขกกำลังพอดี พรมปูพื้นห้อง ที่เหมาะสมกับโซฟาขนาดกลางคือ 150X210 เซนติเมตร หรือ 160X230 เซนติเมตร วิธีการปูให้จัดวางในแนวนอน โดยให้โซฟาอยู่บนพรมเล็กน้อย ที่สำคัญควรเลือกพรมที่มีความกว้างมากกว่าความยาวของโซฟา เพื่อให้พรมยื่นออกมาด้านข้างโซฟาเล็กน้อย การจัดวางแบบนี้จะช่วยให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น

เลือก พรมปูพื้นห้องรับแขก ให้เข้ากับโซฟาขนาดเล็ก ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใช้สอยหรือไลฟ์สไตล์ อาจทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องเลือกโซฟาขนาดมาจัดวาง ซึ่งส่วนใหญ่โซฟาขนาดเล็กจะมี 2 ที่นั่ง ความกว้างประมาณ 115-130 เซนติเมตร ขนาดของ พรมปูพื้นห้อง ที่เหมาะกับโซฟาขนาดเล็ก คือ 90X150 เซนติเมตร หรือ 120X180 เซนติเมตร โดยการจัดวางที่เหมาะสมคือ จะต้องปูพรมไว้บริเวณด้านหน้าของโซฟาและทับด้วยโต๊ะกลางอีกหนึ่งตัว เพียงเท่านี้ก็จะได้การจัดวางที่แมทช์กับโซฟาห้องรับแขกแล้ว

นอกจากเรื่องความสวยงามที่ช่วยให้ภาพรวมของห้องรับแขกดูลงตัวและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นแล้ว พรมปูพื้นห้อง ยังช่วยให้ความอบอุ่นได้อีกด้วย โดยเฉพาะห้องรับแขกที่มีเครื่องปรับอากาศหรือพื้นห้องเป็นหินธรรมชาติและพื้นกระเบื้อง เวลาวางเท้าหรือเดินจะช่วยรักษาอุณหภูมิพื้นห้องให้ไม่เย็นจนเกินไป รวมถึงช่วยลดเสียงรบกวน เสียงสะท้อนจากการเดินได้เป็นอย่างดี เพราะพรมทำมาจากวัสดุที่มีความหนาและนุ่ม จึงตอบโจทย์ในเรื่องของความเงียบได้ดี

วิธีเสริมฮวงจุ้ยให้ห้องรับแขก ด้วย พรมปูพื้นห้อง

วิธีเสริมฮวงจุ้ยให้ห้องรับแขก ด้วย พรมปูพื้นห้อง

เมื่อห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น เป็นส่วนที่เป็นหน้าเป็นตาของบ้านและมีการใช้งานมากที่สุด การจัดรูปแบบห้อง การวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ล้วนแต่สำคัญด้วยกันทั้งหมด เจ้าของบ้านหลายคนจึงต้องการให้ห้องรับแขกมีความสวยงามและโดดเด่นพอสมควร แต่ความสวยงามอย่างเดียวอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ครอบคลุมความต้องทั้งหมด เรื่องฮวงจุ้ยก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลกับบ้านและผู้อยู่อาศัย รวมถึงแขกผู้มาเยือน การจัดวาง พรมปูพื้นห้องรับแขก และตกแต่งห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นให้แมทช์กับห้องและตรงตามตำราฮวงจุ้ยมีดังนี้

เลือกใช้วัสดุที่ดีทำพื้นห้องรับแขก เพื่อแสดงออกถึงความมีฐานะและความร่ำรวยของเจ้าของบ้าน หากใช้วัสดุไม่ดี พื้นอาจมีการชำรุดหรือผุผัง จะทำให้ส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้อยู่อาศัยได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกหดหู่ ขาดความมั่นคง ไม่สามัคคีหรือเป็นปึกแผ่นกันภายในบ้านได้

พื้นผิวของห้องรับแขกไม่ควรมันเงาและลื่นมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือลื่นล้มได้ง่าย ดังนั้นการจัดวางพรมจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยเพิ่มสีสันและความสวยงามให้กับห้องรับแขกได้อีกด้วย

ลวดลายของพื้นห้องรับแขกจะต้องเป็นมงคล คือไม่ควรเลือกลวดลายที่มีมุมแหลม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมแหลมที่มีการหักมุมไปที่ประตูทางเข้า-ออก เพราะมีความเชื่อว่าอาจทำให้สมาชิกในครอบครัวเจอเรื่องร้าย ๆ ชีวิตจะมีอุปสรรค ไม่ค่อยสงบสุข เช่นเดียวกับพรมปูที่ควรเลือกลวดลายที่เป็นมงคล เสริมส่งดวงชะตาของผู้อยู่อาศัยได้ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเลือกลวดลายของพื้นห้องและพรมปูรูปแบบไหน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ ความสะอาด เพราะนอกจากจะเป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าของบ้านแล้ว ยังส่งผลถึงสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

จัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นรูปแบบวงกลม ไม่จัดชิดติดผนังด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้ทุกคนสามารถคุยกันได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้การจัดเฟอร์นิเจอร์ชิดติดผนังจะทำให้เพิ่มระยะห่างและทุกคนจะอยู่ในมุมของตัวเอง ไม่มีปฏิสัมพันธ์กัน ส่วนการปูพรมรองพื้นเฟอร์นิเจอร์อาจไม่ต้องวางเฟอร์นิเจอร์ทับพรมปูทั้งหมดก็ได้ เพียงแต่ให้ขาด้านหน้าของเฟอร์นิเจอร์อยู่บนพรมปู

การเลือกสีพรมปูให้กับห้องรับแขก เพราะห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นแต่ละบ้านจะมีการหันทิศทางที่แตกต่างการออกไป ดังนั้นการเลือกสีพรมปูให้เหมาะสมจะช่วยปรับในเรื่องของฮวงจุ้ยได้

  • ห้องรับแขกที่หันไปทางทิศเหนือ โดยปกติแล้วทิศเหนือเป็นธาตุน้ำ การเลือกใช้ พรมปูพื้นห้องรับแขก จึงต้องเป็นสีโทนร้อนเป็นหลัก อย่างเช่น สีแดง สีน้ำตาลอ่อน สีเรดไวน์ เป็นต้น หรือถ้าไม่อยากใช้สีโทนร้อน อาจเลือกสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นก็ได้
  • ห้องรับแขกที่หันไปทางทิศตะวันออก เนื่องจากทิศตะวันออกเป็นธาตุไม้ การเลือกใช้ พรมปูพื้นห้องรับแขก จึงต้องเป็นโทนสีเหลืองเป็นหลัก ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งสีเหลืองเข้มและสีเหลืองอ่อน ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ความชอบของแต่ละคน
  • ห้องรับแขกที่หันไปทางทิศใต้ เพราะทิศใต้เป็นธาตุไฟ การเลือกใช้ พรมปูพื้นห้องรับแขก จึงต้องเป็นสีขาว เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกเย็น นอกจากนี้สีขาวยังเป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายว่าทองอีกด้วย
  • ห้องรับแขกที่หันไปทางทิศตะวันตก ด้วยความที่ทิศตะวันตกเป็นธาตุทอง การเลือกใช้ พรมปูพื้นห้องรับแขก จึงต้องเป็นโทนสีเขียวเป็นหลัก จะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา และอ่อนโยนมากขึ้น

การเลือกขนาดของ พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น หรือ พรมปูพื้นห้องรับแขก ให้เหมาะสมกับขนาดของโซฟา และจัดวางออกมาได้อย่างสมดุลนั้น เป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ เพียงแค่ทำตามเคล็ดลับข้างต้น รวมถึงวิธีการเสริมฮวงจุ้ยด้วย พรมปูพื้นห้อง สำหรับสายมูเตลู รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืม! นำเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์กับห้องรับแขกแต่ละบ้านให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้อาศัยและผู้มาเยือน แนะนำให้ทำความสะอาดพรมเป็นประจำสม่ำเสมอ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close