Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ทริคเลือกของตกแต่งสำหรับ โต๊ะกลางขนาดเล็ก แต่งอย่างไรให้สวยมีสไตล์แต่ยังดูสบายตา

ทริคเลือกของตกแต่งสำหรับ โต๊ะกลางขนาดเล็ก แต่งอย่างไรให้สวยมีสไตล์แต่ยังดูสบายตา

ทริคเลือกของตกแต่งสำหรับ โต๊ะกลางขนาดเล็ก แต่งอย่างไรให้สวยมีสไตล์แต่ยังดูสบายตา

โต๊ะกลางขนาดเล็ก ถือเป็นตัวเลือกสุดเพอร์เฟคสำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด และแม้จะเป็นโต๊ะกลางที่มีขนาดกะทัดรัดก็ยังมาพร้อมรูปแบบและดีไซน์มากมายให้เราเลือกสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกลางวงกลม สี่เหลี่ยม หรือรูปทรงอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การตกแต่ง โต๊ะกลางรับแขก ตัวย่อมให้ออกมาสวยลงตัวอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ในวันนี้เราเลยจะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกของตกแต่ง โต๊ะกลางขนาดเล็ก ให้สวยเก๋มีสไตล์ แต่ยังคงดูสบายตาและไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้งานด้วย

ความท้าทายในการเลือกของตกแต่ง โต๊ะกลางขนาดเล็ก

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่าการตกแต่งพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางนิ้วของ โต๊ะกลางขนาดเล็ก อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องด้วยข้อจำกัดบางอย่างที่ท้าทายนักจัดบ้านมือใหม่อย่างเรา ตัวอย่างเช่น

  • ด้วยพื้นที่โต๊ะที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้ไม่เหมาะจะวางของตกแต่งที่ขนาดใหญ่มากๆ เนื่องจากจะไปเบียดบังพื้นที่ส่วนใหญ่ของโต๊ะจนทำให้ใช้งานได้ไม่สะดวก ในขณะเดียวกัน การใช้ของตกแต่งที่ขนาดเล็กเกินไปก็อาจไม่เป็นที่สังเกตเห็น ขนาดของไอเทมตกแต่งที่เราเลือกจึงต้องมีความเหมาะเจาะพอดี เมื่อนำมาวางบนโต๊ะกลางก็ควรได้สัดส่วนที่เหมาะสม
  • และด้วยขนาดที่จำกัดนี้เอง ทำให้เราไม่สามารถวางสิ่งของทุกอย่างที่ชอบไว้บนโต๊ะได้ แต่จำเป็นต้องเลือกไอเทมเพียงชิ้นเดียวหรือเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น ซึ่งก็ต้องเป็นของที่เลือกสรรค์มาแล้วว่ามีความสวยงาม เหมาะกับโต๊ะกลาง และสามารถสะท้อนตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี
  • ในการเลือกของตกแต่งจำเป็นต้องดูภาพรวมของห้องและดีไซน์ของโต๊ะประกอบด้วย หาก โต๊ะกลางรับแขก ของเรามีดีไซน์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว การเลือกของตกแต่งที่ดู ‘เยอะ’ เกินไปก็อาจไปกลบคาแรคเตอร์ของโต๊ะ แต่หากการตกแต่งห้องไปในทางมินิมอล การเลือกของตกแต่งที่ดู ‘น้อย’ เกินไปก็อาจทำให้ทั้งห้องดูจืดจางไปเลยได้เหมือนกัน

ทริคเลือกของตกแต่ง โต๊ะกลางขนาดเล็ก ให้สวยปัง

พูดถึงความท้าทายในการตกแต่งโต๊ะกลางขนาดย่อมกันไปแล้ว มาดูกันว่าทริคในการเลือกของตกแต่งให้สวยปังมีอะไรบ้าง

ไม่วางของตกแต่งเยอะเกินไป

แม้ในบ้านจะมีของสวยๆ มากมายที่เย้ายวนใจให้อยากหยิบมาวางบนโต๊ะ แต่อย่างที่เรารู้ว่า โต๊ะกลางรับแขก มีฟังก์ชันหลักในการใช้วางสิ่งของใกล้มือ อย่างแก้วน้ำ แก้วกาแฟ การวางของตกแต่งเยอะชิ้นเกินไปจึงอาจทำให้เราไม่สามารถใช้งานโต๊ะกลางได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น คำแนะนำคือควรเลือกวางของประดับชิ้นที่ใหญ่หน่อยเพียงชิ้นเดียว หรือเลือกของที่ขนาดแตกต่างกัน 2-3 ชิ้น โดยให้เหลือพื้นที่ว่างของโต๊ะไว้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง วิธีนี้นอกจากจะไม่ขัดขวางการใช้งานแล้ว ยังช่วยให้โต๊ะกลางไม่ดูรกยุ่งเหยิงเกินไปด้วย

เลือกของตกแต่งที่ใช้ประโยชน์ได้

หลักการข้อถัดมาสำหรับพื้นที่หรือสิ่งของใดๆ ก็ตามที่มีขนาดเล็ก ก็คือการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด ของตกแต่งโต๊ะกลางที่เข้ากับกฎข้อนี้จึงควรเป็นสิ่งที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วย ตัวอย่างเช่น กล่องใส่ทิชชูสวยๆ เทียนหอม หรือถาดเก็บรีโมทสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นไอเทมที่ตอบโจทย์ทั้งในด้านความสวยงามและฟังก์ชันการใช้งานในคราวเดียวกัน

เลือกของตกแต่งที่ใช้ประโยชน์ได้

ของตกแต่งหลายชิ้น ให้วางแบบจัดกลุ่ม

หากเรามีไอเทมตกแต่งอันเล็กอันน้อยหลายๆ ชิ้น การจัดวางแบบสะเปะสะปะหรือกระจายไปคนละมุมถือเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับ โต๊ะกลางขนาดเล็ก เพราะนอกจากจะลำบากในแง่การใช้งานแล้ว ยังทำให้มุมโต๊ะกลางดูไร้ระเบียบจนถึงขั้นชวนเวียนหัวด้วย ในทางตรงข้าม การจัดวางไอเทมเหล่านั้นไว้เป็นกลุ่มเดียวกันที่มุมใดมุมหนึ่งของโต๊ะ จะช่วยให้โต๊ะกลางดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและสบายตากว่ามาก

Tip 1: ถาด กล่อง และตะกร้า เป็นตัวช่วยที่ดีในการจัดวางของประดับโต๊ะกลาง ซึ่งนอกจากจะทำให้โต๊ะดูเป็นสัดเป็นส่วนสบายตาขึ้นแล้ว เรายังสามารถเพิ่มกิมมิคด้วยการเลือกภาชนะดีไซน์เก๋ๆ มาวางได้อีกด้วย

ของตกแต่งหลายชิ้น ให้วางแบบจัดกลุ่ม

Tip 2: การจัดกลุ่มของตกแต่งโดยการวางเป็นรูป 3 เหลี่ยม เป็นอีกเทคนิคที่ช่วยให้พื้นที่โต๊ะดูมีมิติยิ่งขึ้น โดยเราอาจเลือกวางของชิ้นใหญ่ 1 ชิ้น ชิ้นเล็ก 2 ชิ้น หรือของที่มีความสูง 1 ชิ้น และของที่เตี้ยลงมาอีก 2 ชิ้น ซึ่งเทคนิคนี้ใช้ได้กับโต๊ะกลางทุกรูปทรง โดยเฉพาะโต๊ะที่มีความสมมาตร อย่าง โต๊ะกลางวงกลม หรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ของตกแต่งหลายชิ้น ให้วางแบบจัดกลุ่ม

เลือกไอเทมที่ช่วยเพิ่มความสูง

การวางของประดับราบไปกับพื้นโต๊ะโดยตรงมักทำให้สิ่งของเหล่านี้ขาดความโดดเด่นและไม่สะดุดตาเท่าที่ควร เทคนิคที่จะช่วยให้ของตกแต่งบนโต๊ะกลางดูดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้น ก็คือการยกระดับไอเทมดังกล่าว โดยอาจหาหนังสือปกแข็งเล่มหนา หรือกล่องดีไซน์เก๋ๆ มาวางเป็นฐาน ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยให้ภาพรวมของพื้นที่โต๊ะกลางดูมีมิติขึ้นแล้ว ยังเหมาะกับกรณีที่มีของตกแต่งหลายชิ้น แล้วต้องการให้ของทุกชิ้นมีความโดดเด่นในตัวเองและไม่บดบังซึ่งกันและกัน

เลือกไอเทมที่ช่วยเพิ่มความสูง

โดดเด่นได้ แต่ไม่แย่งซีน

อย่างที่เกริ่นไปว่าเป้าหมายของเราคือการแต่ง โต๊ะกลางขนาดเล็ก ให้ออกมาดูดีมีสไตล์ แต่ยังคงความสบายตา การเลือกของตกแต่งที่ดูเด่น ดูเยอะ หรือแย่งซีนเกินไป โดยไม่สนใจภาพรวมของห้อง จึงอาจทำให้โต๊ะกลางดูรกรุงรัง หรือดูผิดที่ผิดทางได้ ยกตัวอย่างไอเดียที่เห็นภาพได้ชัด ก็อย่างเช่น หากเรามีโต๊ะกลางดีไซน์เรียบง่าย ภายในห้องที่ดูมินิมอล และคุมโทนด้วยสี neutral ของตกแต่งที่เราเลือกก็ควรเป็นสิ่งมีสีไปในโทนเดียวกัน หรืออย่างมากก็อาจเป็นต้นไม้ใบสีเขียวสดที่จะมาเพิ่มสีสันและสร้างจุดโฟกัสให้กับห้อง ซึ่งย่อมเหมาะกว่าไอเทมที่มีสีฉูดฉาดละลานตาหลายๆ ชิ้น ที่อาจกลายเป็นตัวทำลายสมดุลและ mood & tone ของห้องได้

โดดเด่นได้ แต่ไม่แย่งซีน

และนี่ก็คือทริคในการเลือกของตกแต่ง โต๊ะกลางขนาดเล็ก ให้สวยปังโดนใจ ซึ่ง โต๊ะกลางรับแขก แต่ละรูปแบบก็อาจมีเทคนิคพิเศษในการตกแต่งที่เฉพาะแตกต่างกันไป เช่น การจัดวางไอเทมเป็นรูป 3 เหลี่ยมสำหรับ โต๊ะกลางวงกลม และสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือการใช้สิ่งของเพื่อยกระดับความสูงสำหรับโต๊ะกลางตัวเตี้ย เป็นต้น ใครที่มีโต๊ะกลางตัวเล็กอยู่ที่บ้าน ก็สามารถใช้ทริคเหล่านี้ไปตกแต่งโต๊ะให้ดูดีมีสไตล์ตามแบบฉบับของตัวเองได้เลย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close