Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ข้อผิดพลาดของการจัดโคมไฟในห้องนอน

ข้อผิดพลาดของการจัดโคมไฟในห้องนอน

โคมไฟ เป็นของแต่งบ้านจำเป็นอย่างหนึ่งที่เรามักเห็นเสมอในห้องนอน โดยปกติแล้วเราจะเห็นการใช้โคมไฟหลากหลายแบบในการตกแต่งและให้แสงสว่างในห้องนอน ทั้งโคมไฟเพดาน โคมไฟระย้า โคมไฟห้อย โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟติดผนัง และอีกมากมายหลายแบบ อย่างไรก็ตามการวางโคมไฟก็มีหลักการจัดวางที่ช่วยให้บ้านสวยงาม ใช้แสงสว่างได้อย่างเป็นประโยชน์ และถูกหลักฮวงจุ้ย เพราะฉะนั้นเมื่อเราจัดโคมไฟในห้องนอน ก็ต้องดูทิศทางและการจัดวางด้วย นอกจากรู้หลักการวางแล้ว เรื่องข้อผิดพลาดหรือความรู้ผิด ๆ เกี่ยวกับการวางโคมไฟในห้องนอนก็ต้องเข้าใจด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะมาดูกันว่าการวางโคมไฟและจัดไฟผิด ๆ ในห้องนอนนั้นมีอะไรกันบ้าง

ข้อผิดพลาดของการจัดโคมไฟในห้องนอน

เรื่องพลาด ๆ ของการวางโคมไฟและจัดห้องนอน

  1. เลือกชุดเครื่องนอนสีฉูดฉาดมากเกินไป ลวดลายฉูดฉาดในห้องนอน มองแล้วสร้างความกระตือรือร้นในตัวเรามากกว่าจะสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย และลวดลายฉูดฉาดก็ไม่ได้ทำให้ห้องนอนนั้นดูเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน แถมยังจัดหลอดไฟยาก เพราะมันจะฉูดฉาดลายตาเกินไป ดังนั้นเลือกใช้ชุดเครื่องนอนสีพื้นธรรมชาติกลาง ๆ เช่น สีขาว เป็นต้น จะช่วยสร้างบรรยากาศการนอนหลับได้ดีกว่า หากคุณกลัวว่าห้องนอนจะดูจืดเกินไป ก็ลองเพิ่มสีสัน อย่างการเพิ่มหมอนอิงก็ง่ายดี
  2. จ่ายเงินเกินควรไปกับการเลือกเตียง ห้องนอนที่ดีควรสร้างความเรียบง่ายในการพักผ่อน การจ่ายเงินแสนแพงไปกับเตียงที่มาพร้อมฟังก์ชั่นไม่ได้ใช้งานจริง ก็ไม่ก่อประโยชน์ เช่น แถบท้ายเตียง เป็นต้น ดังนั้น เลือกเตียงนอนเรียบง่าย ราคาถูกและใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า ควรเลือกเตียงที่มีที่วางของด้านข้างไว้วางโคมไฟ หรือจะซื้อโต๊ะหัวเตียงแยกมาก็ย่อมได้ เพราะโคมไฟเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ ในห้องนอน
  3. ปล่อยผนังห้องนอนไปกับความว่างเปล่า เพราะห้องนอนสะท้อนความเป็นตัวคุณ ไม่มีอะไรจะแสดงออกได้ดีไปกว่างานรูปภาพหรือโปสเตอร์ติดผนังที่คุณชื่นชอบ หรืออาจจะติดโคมไฟผนังสร้างบรรยากาศและให้แสงสว่างเพิ่มเติมไปเลยก็ได้
  4. นอนจับมือถือตลอดเวลา ควรจัดวางเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ให้ห่างไกลห้องนอนของคุณมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือ เพราะหน้าจอมือถือสีฟ้าจะกระตุ้นให้ร่างกายคุณตื่นตัว คุณจึงหลับได้ยาก ไม่รวมแบคทีเรียจากโทรศัพท์มือถือของคุณที่มีอาจกระจายไปทั่วบริเวณใกล้เคียง ดังนั้น ทำกิจกรรมในโทรศัพท์มือถือให้เสร็จสิ้นก่อนเข้าห้องนอนเสมอและเมื่อเข้าห้องนอน หน้าที่ของคุณคือ การนอนหลับพักผ่อน ส่วนข้อความมือถือจะพบกันใหม่ในตอนเช้าก็คงไม่สาย
  5. ปล่อยความวุ่นวายในห้องนอน เมื่อมีความยุ่งเหยิงในพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนของคุณ มันจะทำให้ตัวคุณเองวุ่นวายตามไปด้วย ปัญหาสิ่งสกปรก ปัญหาค้นหาของไม่เจอ จะเกิดขึ้นกับตัวคุณ ลองสำรวจปัญหาดูสิว่าปัญหามาจากอะไร พื้นที่จัดเก็บมากพอสำหรับสิ่งของเราหรือไม่ ดังนั้นความสงบสุขจะเกิดขึ้นไม่ได้ในห้องนอนที่ยุ่งเหยิง ไม่ใช่เพียงแค่ตัวคุณเอง หากแต่ใครสักคนมาเยี่ยมห้องคุณไม่กี่นาที ก็สร้างความวุ่นวายในการเก็บกวาดห้องนอนเพื่อต้อนรับแขกเสียแล้ว
  6. ไม่สนใจความสำคัญของแสงหลอดไฟ หากแสงไฟที่คุณมีในห้องนอน เป็นโคมไฟเพดานเพียงตำแหน่งเดียว ที่มาพร้อมกับการสร้างบ้านหลังนี้ คุณอาจจะเข้าใจเรื่องแสงไฟผิด ๆ การแบ่งแยกแสงไฟช่วยให้คุณใช้งานเฉพาะจุดได้ดีกว่า เช่น โคมไฟหน้าโต๊ะเครื่องแป้ง, โคมไฟหัวเตียงสำหรับอ่านหนังสือ เป็นต้น ควรเลือกแหล่งที่มาของแสงหลายตำแหน่ง ช่วยประหยัดไฟและสร้างความเหมาะสมในการใช้งานได้
  7. มองข้ามผ้าม่านห้องนอน หน้าต่างเป็นหนึ่งกุญแจสำคัญในห้องนอน เพราะแสดงได้ทั้งความเป็นพื้นที่ส่วนตัว ,ความต้องการแสงธรรมชาติ และการตกแต่งห้องนอน หากคุณไม่ต้องการจะมีห้องนอนที่เป็นจุดเด่นของเพื่อนบ้าน ควรเลือก ใช้ผ้าม่านขนาดเหมาะสมที่ดูเป็นธรรมชาติ อาจจะเป็นผ้าที่ช่วยกรองฝุ่นละอองได้ชั้นหนึ่งเวลาเปิดหน้าต่าง นอกจากนี้ยังมีผ้าม่านแบบ 2 ชั้น ช่วยบังตาแบบมีแสงส่องผ่าน และแบบทึบแสง ก็แล้วแต่โจทย์การใช้งานตามที่เราต้องการ
  8. ไม่ทำความสะอาดที่นอนและโคมไฟในห้องนอน ไรฝุ่นมีอยู่ทุกที่รวมทั้งฟูกที่นอนของคุณที่ใช้หลับพักผ่อนอยู่ทุกคืน อาจฟังดูน่ากลัวเข้าไปใหญ่สำหรับคนเป็นโรคภูมิแพ้ เครื่องดูดฝุ่นส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถทำร้ายไรฝุ่นทั้งหมดได้ ดังนั้น มองหาวิธีทำความสะอาดที่นอนของคุณอยู่เสมอ เช่น เครื่องกำจัดไรฝุ่น, เปลี่ยนผ้าปูที่นอนสม่ำเสมอ, นำที่นอนไปตากแดดเป็นประจำ ส่วนโคมไฟก็ควรทำความสะอาดสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน

หลักการจัดโคมไฟในห้องนอนคร่าว ๆ ที่ควรรู้ไว้

สิ่งที่ควรต้องรู้ไว้สำหรับการจัดโคมไฟห้องนอนคือ ไม่ควรใช้ไฟประเภทหลอดไฟเปลือย มองเห็นดวงไฟ ควรจะเป็นโคมไฟที่กรองแสงหรือทำเพดานหลุมเพื่อซ่อนไฟเอาไว้ และห้ามวางตำแหน่งของดวงไฟตรงกับเตียงนอน เพราะแสงที่สว่างเกินไปจะรบกวนการนอนได้

สำหรับการวางโคมไฟอ่านหนังสือในห้องนอนนั้นควรคำนึงว่าแสงควรมาจากด้านข้างหรือด้านหลังของเตียง ไม่ควรให้แสงจ้าเกินไปโดยเฉพาะในห้องนอนเด็กเล็ก หากสามารถปล่อยแสงอ่อน ๆ ลอดผ่านประตุมาได้ก็น่าจะทำหรือติดตั้ง dimmer ไว้กลางห้อง ส่วนหลอดไฟในตู้เสื้อผ้าก็ควรเปิดปิดได้เองเมื่องับเปิดหรือปิดบานตู้

ข้อผิดพลาดของการจัดโคมไฟในห้องนอน

การสร้างสรรค์พื้นที่ภายในห้องด้วยการแต่งแต้มแสงไฟนอกจากจะมีประโยชน์ที่ช่วยในการส่องสว่างแล้ว แสงไฟที่สวยงามยังมีส่วนช่วยเติมเต็มให้บรรยากาศภายในห้องมีความอบอุ่นที่เหมาะกับการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นโคมไฟจึงเป็นไอเท็มยอดฮิตที่คนรักบ้านนำมาใช้เป็นเครื่องแต่งบ้านกัน โดยเฉพาะในห้องนอนซึ่งถือเป็นห้องส่วนตัวที่สุดและใช้บ่อยที่สุด ก็ควรพิถีพิถันในการจัดวางโคมไฟเป็นพิเศษ เช่น โคมไฟเพดาน โคมไฟระย้า โคมไฟห้อย โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟติดผนัง ที่นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศและความสวยงามให้ห้องแล้ว ยังช่วยให้บ้านสว่างไสวอาศัยอยู่ได้อย่างปลอดภัยด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close