Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ชวนรู้จัก โซฟาไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมากกว่าการตกแต่งห้อง

ชวนรู้จัก โซฟาไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมากกว่าการตกแต่งห้อง

[bf]โซฟาไม้[/bf] หนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องที่มีความหลากหลาย จึงทำให้สามารถจัดนำไปจัดวางได้หลากหลายตำแหน่งหรือตามบริเวณต่าง ๆ ของห้อง นอกจากนี้ โซฟาไม้ ยังแมทช์เข้ากับบ้านทุกสไตล์ ส่วนสีของ โซฟาไม้ ก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเลือกซื้อโซฟาที่ทำจากไม้มาตกแต่งบ้าน ควรรู้จักประเภทของไม้แต่ละแบบให้ดีเสียก่อน เพื่อที่จะได้เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างมีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของแต่ละคน

ชวนรู้จัก โซฟาไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมากกว่าการตกแต่งห้อง

วันนี้เราจึงพาทุกคนที่กำลังมองหากโซฟาที่ทำจากไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้อื่น ๆ มาตกแต่งห้องหรือคอนโด ไปรู้จักกับประเภทของเนื้อไม้ที่สามารนำไปใช้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ รวมถึงสิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจเลือกซื้อโซฟาที่ทำจากไม้ เพื่อที่จะได้ตอบโจทย์ความต้องการและแมทช์กับสไตล์การตกแต่งห้อง รวมถึงสไตล์ความชื่นชอบของผู้ใช้งาน ซึ่งไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด เพียงแค่นำข้อแนะนำต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ ก็จะช่วยให้การตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นง่ายมากยิ่งขึ้น ถ้าอย่างนั้นมาเตรียมตัวให้พร้อม แล้วไปดูรายละเอียดกันเลย เพราะเราเชื่อว่าการตกแต่งห้องที่ทำจากวัสดุ “ไม้” จะต้องถูกใจและโดนใจใครหลายคนอย่างแน่นอน

ประเภทของเนื้อไม้ ที่นำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้

1. ไม้จริง เป็นไม้ที่ทำจากต้นไม้จริง ๆ โดยนำมาตัดและประกอบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์อย่าง โซฟาไม้ ซึ่งไม้จริงที่นิยมนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น ไม้ยางพารา ไม้ประดู่ ไม้ยางพารา เป็นต้น

ข้อดีของ เก้าอี้โซฟา ที่ทำจากไม้จริง คือ ลวดลายสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะต้นไม้แต่ละต้นจะมีลวดลายที่ไม่เหมือนกันเลย ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงจึงมีความพิเศษคือไม่ซ้ำใคร ส่วนเนื้อไม้จะมีความแน่น แข็งแรง ทนทาน เช่น ไม้ประดู่ เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความแข็งแรงมากกว่าไม้ยางพาราที่เป็นไม้เนื้ออ่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วความแข็งแรงก็ยังขึ้นอยู่กับอายุของไม้ หากอายุไม้น้อย ความแข็งแรงก็จะน้อยตาม

ข้อเสียของ เก้าอี้โซฟา ที่ทำจากไม้จริง คือ จะดูแลรักษายาก เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย จึงทำให้ต้องใช้กระดาษาทรายขัด เพื่อลบหรือกำจัดรอยขีดข่วน และต้องมีการเคลือบเงาเฟอร์นิเจอร์ไม้จริง เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนระหว่างการใช้งาน นอกจากนี้ไม้จริงยังเป็นแหล่งสะสมความชื้นที่ทำให้ไม้เกิดการขยาย ในทางตรงกันข้ามถ้าอากาศแห้งไม้จะกดตัวลง ดังนั้นการหาพื้นที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ ควรมีขนาดพื้นที่ที่รองรับการขยายและหดตัวของไม้ และที่สำคัญมีโอกาสเกิดปลวกขึ้นตามเนื้อไม้ได้

2. ไม้ปาติเกิล เป็นไม้ที่ถูกนำมาสับชิ้นเล็ก ๆ จนเป็นขี้เลื่อย แล้วจึงค่อยนำส่วนที่ได้ไปผสมกาวและบีบอัดให้เกิดเป็นแผ่นจนเป็นไม้ปาติเกิล ซึ่งไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นไม้ปาติเกิลคือ ไม้ยางพารา เพราะเป็นไม้เนื้อดีและหาได้ง่าย

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ปาติเกิล คือ เคลื่อนย้ายง่าย ติดตั้งสะดวก ไม่มีปัญหาเนื้อไม้หดหรือขยายตัวเหมือนกับไม้จริง นอกจากนี้ยังหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง

ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ปาติเกิล คือ เมื่อโดนน้ำจะพองตัวและเปื่อยยุ่ย เพราะเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติสะสมความชื้น ส่วนเรื่องความแข็งแรงจะไม่เท่ากับไม้ประเภทอื่น ๆ เนื่องจากทำมาจากเศษไม้ ทำให้มีช่องว่างระหว่างเศษไม้ อากาศจึงแทรกเข้าไปได้

3. ไม้เอ็มดีเอฟ เกิดจากกระบวนการผลิตจากการอักเศษไม้เช่นเดียวกับไม้ปาติเกล ซึ่งหลังจากได้แผ่นไม้จะมีการปิดผิวไม้ด้วยแผ่นลามิเนตหรือกระดาษพลาสติก จึงทำให้เนื้อไม้มีเนื้อสัมผัสที่ละเอียดและเรียบเนียนมากกว่าไม้ปาติเกิล

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ปาติเกิล คือ ผิวสัมผัสเรียบเนียน เพราะมีการเคลือบด้วยกระดาษพลาสติก และตกแต่งทาสีขัดเงาง่าย มีน้ำหนักเบา ติดตั้งเคลื่อนย้ายสะดวก เหมาะสำหรับคนที่เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์เป็นประจำ

ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ปาติเกิล คือ ถ้าหากได้รับความชื้นหรือโดนน้ำจะทำให้แผ่นพลาสติกที่เคลือบปิดผิวอยู่บวมได้ นอกจากนี้เนื้อไม้ข้างในจะค่อนข้างเปื่อยยุ่ย

4. ไม้พาเลท เป็นไม้ที่นำมาใช้ทำแท่นวางสินค้าในวงการอุตสาหกรรม เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่งหรือเสื่อมสภาพจะถูกนำไปทิ้ง แต่ชิ้นส่วนเหล่านี้ยังมีความแข็งแรงมากพอที่จะนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่าง โซฟาไม้

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้ คือ มีความโดดเด่นและเอกลักษณ์อยู่ที่ลวดลายของไม้ ที่มาพร้อมความแข็งแรง ทนทาน และสามารถนำไปวางไว้บริเวณนอกบ้านหรือ Outdoor ได้ นอกจากนี้ยังเป็นการนำวัสดุที่เหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้ คือ จะหาซื้อค่อนข้างยาก เพราะมีผู้ผลิตจำนวนน้อยและต้องสั่งทำเป็นพิเศษ รวมถึงยังเป็น เก้าอี้โซฟา ไม้พาเลทที่มีความชื้นในตัว จึงทำให้เกิดเชื้อราและปลวกขึ้นได้ง่าย ขณะเดียวกันในระหว่างการผลิตนั้นหากไม่ได้ขัดหรือเก็บขอบให้ดีเสียก่อน ผู้ใช้งานอาจได้รับอันตรายจากเสี้ยนได้

5. ไม้อัดแผ่น เป็นไม้ที่ทำจากท่อนไม้จริง ๆ แล้วนำมาปอกเปลือก ตัดให้บาง จากนั้นอัดทับเป็นชั้น เพื่อให้เกิดความหนาและความแข็งแรงตามต้องการ

ประเภทของเนื้อไม้ ที่นำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ ไม้อัดแผ่น คือ มีความแข็งแรงทนทาน ยืดหยุ่น ไม่หักง่าย ไม่หดตัว เนื้อไม้ไม่แตกเมื่อมีการเจาะ จึงทำให้ประกอบเข้ารูปได้ง่าย มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น กันเชื้อรา กันปลวก กันน้ำ เป็นต้น

ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ ไม้อัดแผ่น คือ หากไม่ได้ขัดหรือเก็บขอบให้ดีอาจโดนเสี้ยนจากไม้จนเป็นอันตรายได้ นอกจากนี้ไม้อัดแผ่นยังมีน้ำหนักมาก ราคาค่อนข้างแง เพราะผลิตจากไม้จริงทั้งแผ่น หากไม่ได้มีการเคลือบจะทำให้เช็ดถูยาก เนื่องจากผิวไม้อัดแผ่นไม่เรียบเนียนสนิท

6. ไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้น เป็นไม้ที่ทำมาจากเศษไม้หลากหลายขนาดและหลากหลายความยาว โดยนำมาบีบอัดจนกลายเป็นแผ่น ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นผนังบ้านในต่างประเทศ

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ ไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้น คือ เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาจากไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้นจะมีความแข็งแรงทนทาน และยืดหยุ่นกว่าไม้อัดแผ่น ทนต่อความชื้นได้ดีกว่าไม้อัดแผ่น ส่วนคุณสมบัติพิเศษจะเป็นเรื่องกันน้ำ กันปลวก และกันเชื้อรา

ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ ไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้น คือ ถ้าหากมีการขัดและเก็บขอบเฟอร์นิเจอร์ไม่ดีพอ อาจจะโดนเสี้ยนจากไม้จนเป็นอันตรายกับผู้ใช้งานได้ และเนื่องจากไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้นมีลวดลายเฉพาะตัว หากนำไปตกแต่งร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ อาจจะทำให้ไม่แมทช์กันหรือทำให้การตกแต่งไม่กลมกลืน นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้นที่ไม่ได้มีการทากันปลวก จะทำให้ปลวกกินเนื้อไม้ได้ง่ายมากนั่นเอง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้

สำรวจสไตล์ที่ชอบ เฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้ ที่ใช่ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น เก้าอี้โซฟา ง่ายขึ้นก็คือ สไตล์ของบ้านหรือคอนโด เพราะเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสไตล์ของบ้านหรือคอนโดได้หลากหลายตามการออกแบบและสีของเฟอร์นิเจอร์ เช่น โซฟาไม้ ที่เหมาะสไตล์มินิมอล คือเฟอร์นิเจอร์ที่มีการออกแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีรูปแบบเว้าโค้งชัดเจน ขนาดกำลังพอดีไม่ใหญ่จนเกินไป แต่เป็น โซฟาไม้ ที่อเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลายอย่างภายในชิ้นเดียว

ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจจะมีลักษณะเชื่อมโยงกับยุคอดีต ส่วนสีไม้ที่เข้ากับสไตล์วินเทจจะเป็นการแสดงให้เห็นลายไม้สีเข้มหรือทาสีอื่นทับก็ได้ ส่วนใครที่ชื่นชอบการตกแต่งเฟอร์นิเจอน์สไตล์โมเดิร์น สิ่งที่สำคัญสำหรับการเลือกก็คือ จะต้องมีรูปทรงเรขาคณิต มีเส้นตรงของวัตถุชัดเจน และมีลักษณะโปร่ง ไม่ทึบ เพื่อให้เชื่อมโยงกับความเป็นวินเทจ ส่วนสีที่ควรเลือกใช้สำหรับการตกแต่งสไตล์วินเทจก็คือ ควรใช้สีน้ำตาลอ่อนหรือโทนสีอ่อนเป็นสีหลัก

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้

สไตล์ทรอปิคอลจะเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงที่โชว์ให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติของเนื้อไม้ หรือจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัดหรือไม้ปาติเกิล โดยสามารถเลือกได้จากสีของไม้ ซึ่งสีไม้ที่เหมาะกับสไตล์ทรอปิคอลนั้น สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เป็นได้ทั้งโทนสีเข้มและโทนสีอ่อน

สุดท้ายสไตล์ลอฟท์ ส่วนใหญ่จะเป็นการเน้นเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เป็นสีเข้ม เพื่อให้กลมกลืนกับการตกแต่งส่วนอื่น ๆ ของบ้านหรือคอนโด นอกจากนี้การเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้สำหรับบ้านสไตล์ลอฟท์ควรคำนึงถึงลายไม้ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะลายไม้จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นเนื้อแท้ของวัตถุที่เป็นการโชว์พื้นผิว โดยไม่จำเป็นต้องมีอะไรมาปิดบังหรือทับ

ตำแหน่งการจัดวางกับความแข็งแรงของเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้ จะต้องมีความสัมพันธ์กัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากใช้ เก้าอี้โซฟา ที่ทำจากเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับจัดวางทีวีหรือสิ่งของต่าง ๆ ที่มีน้ำหนักมาก แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้จริงหรือไม้อัด เพราะมีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก

อายุการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้มีข้อจำกัดในเรื่องของอายุการใช้งาน เนื่องจาก “ไม้” มีความเสื่อมสภาพตามระยะเวลาการใช้งาน ดังนั้นจึงควรกำหนดระยะเวลาการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ และหมั่นทำความสะอาด คอยดูแลรักษาเรื่องความชื้น รวมถึงปลวกที่กัดกินเนื้อไม้

งบประมาณในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ โซฟาไม้ เนื่องจากเนื้อไม้แต่ละประเภทมีราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยไม้จริงจะมีราคาสูงสุด รองลงมาเป็นไม้อัดและไม้เอ็มดีเอฟตามลำดับ ส่วนเนื้อไม้ที่มีราคาถูกที่สุดคือไม้ปาติเกิล ดังนั้นถ้าต้องการใช้งานเฟอร์นิเจอร์เป็นระยะเวลานาน แนะนำให้เลือกวัสดุที่ทำจากไม้จริง แต่หากต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์มาใช้งานเพียงชั่วคราวอาจเลือกเป็นไม้เอ็มดีเอฟหรือไม้ปาติเกิล เนื่องจากเป็นไม้ที่มีราคาไม่สูง

สำหรับใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านหรือคอนโดที่มีคุณภาพ การเลือกซื้อ โซฟาไม้ เพื่อมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้อง จะมีความแตกต่างจาก โซฟาหนัง ทั่ว ๆ ไป หรือโซฟาประเภทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักประเภทของ “ไม้” หรือสิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อ เช่น การสำรวจสไตล์ที่ใช่ เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ชอบ, ตำแหน่งการจัดวางกับความแข็งแรงของเฟอร์นิเจอร์, อายุการใช้งาน เป็นต้น นอกจากนี้การคำนึงถึงวัสดุไม้ที่ถูกนำมาทำเป็น เก้าอี้โซฟา จะต้องคำนึงถึงตำแหน่งการจัดวางของโซฟา จุดประสงค์การใช้งาน อย่างเช่น การนำเฟอร์นิเจอร์ไปใช้งานเป็นระยะเวลานาน หรือนำไปใช้งานเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น รวมถึงงบประมาณในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะไม้แต่ละประเภทจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามคุณภาพ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานและความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close