Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ข้อควรรู้กับการเลือกโคมไฟสำหรับใช้ตกแต่งภูมิทัศน์รอบบ้าน

ข้อควรรู้กับการเลือกโคมไฟสำหรับใช้ตกแต่งภูมิทัศน์รอบบ้าน

ข้อควรรู้กับการเลือกโคมไฟสำหรับใช้ตกแต่งภูมิทัศน์รอบบ้าน

แสงสว่างที่ถูกตกแต่งรอบๆ บ้าน เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่จะช่วยสร้างบรรยากาศให้พื้นที่ส่วนตัวดูมีชีวิตชีวาและเต็มไปด้วยความผ่อนคลายได้ตลอดทั้งคืนวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งในยามราตรี ภูมิทัศน์สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ด้านนอก ไม่ว่าจะส่วนของพื้นที่สนามหลังบ้านหรือหน้าบ้าน จากเดิมที่เป็นเพียงแค่พื้นที่โล่งๆ ธรรมดาและดูมืดร้างไร้เสน่ห์ในยามกลางคืน เราสามารถเนรมิตให้กลายเป็นสวนสวยที่ช่วยเติมความโดดเด่นให้บ้านดูน่ามองมากขึ้นได้ด้วยการใช้ความสว่างเป็นองค์ประกอบตกแต่ง เติมจิตวิญญาณให้บ้านหลังเก่าดูไม่น่าเบื่อได้

การวางแผนจัดระเบียบโคมไฟต่างๆ ในสวนอาจจะดูเป็นเรื่องน่ากังวลใจ เพราะมีโคมไฟและหลอดไฟหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ แต่สิ่งนี้กลับไม่ใช่ปัญหาของคนรักบ้านที่อยากเติมชีวิตให้การพักอาศัยในยามค่ำคืนไม่มืดมิด การเลือกแสงสว่างให้เหมาะสมกับตำแหน่งภูมิทัศน์รอบบ้านๆ ด้วยหลักการต่อไปนี้ที่จะเป็นตัวช่วยตัดสินใจวางแผนจัดการเลือกซื้อโคมไฟที่เหมาะสม เป็นหลักการเลือกซื้อขั้นพื้นฐาน ที่จะช่วยชี้แนะแนวทางให้คุณเข้าถึงการตกแต่งสุดบรรเจิดได้ด้วยตัวเอง

การตกแต่งเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องมากมายก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น่าอัศจรรย์ได้ เช่นเดียวกันกับหลักการออกแบบแสงสว่างภายนอกอาคาร  คุณสามารถที่จะเติมแสงสว่างให้กับทุกอย่างรอบบ้านให้เป็นได้ดั่งใจ ทุกรายละเอียดไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้, มุมโปรดในสวนหลังบ้าน หรือซอกมุมขนาดเล็กที่อยากให้มองเห็นได้ชัด ก็สามารถใช้แสงไฟเป็นลูกเล่นประดับประดาให้พื้นที่เหล่านั้น ซึ่งใช้วิธีปรับพื้นที่ให้สมดุลกันระหว่างความมืดและแสงสว่าง สิ่งที่โดดเด่นคือการสร้างแสงและเงาให้เกิดความแตกต่าง (Contrast) เงาของต้นไม้ภายในสวนที่กลายเป็นรูปร่างที่ทำให้บรรยากาศดูน่าทึ่งและเร้าอารมณ์ จุดประกายให้พื้นที่ๆ เคยถูกมองข้าม กลายเป็นอีกมุมพักผ่อนในยามค่ำคืน

เลือกสิ่งที่ต้องการเน้นเพิ่มความสว่างเป็นพิเศษภายในสวน

อะไรคือสิ่งที่เราต้องการให้เฉิดฉายในยามกลางคืน และสิ่งไหนคือสิ่งที่เราต้องการให้มันเลือนหายไปในความมืด ? นี่คือหลักการจัดแสงสว่างสำหรับพื้นที่นอกบ้าน โดยหลักการคือ

1.เลือกเติมแสงสว่างให้กับพื้นที่ๆ คุณอยากให้มันดูพิเศษและโดดเด่นในยามค่ำคืน ซึ่งมันอาจจะเป็นบ่อน้ำ หรือต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ จากนั้นก็เพียงจัดแสงสว่างส่องไปในตำแหน่งที่ต้องการ

2.เติมความน่าทึ่งใส่ลงไปบนพื้นที่ๆ ไม่ค่อยโดดเด่นในเวลากลางวัน อย่างกำแพงหินที่ดูธรรมดาในเวลากลางวัน แสงสว่างที่ส่องกระทบจะช่วยเติมความสวยงามให้ดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในยามค่ำคืน

3.คำนึงถึงฟังก์ชั่นภายนอกอาคาร หากมีดาดฟ้าหรือบันไดที่คดเคี้ยว ควรเติมแสงไฟเข้าไปเพื่อให้ได้ทั้งความสวยงามและใช้งานได้ปลอดภัยไปในตัว

ประเภทของการจัดแสงสว่างสำหรับพื้นที่สวนแบบต่างๆ

ประเภทของโคมไฟประดับภูมิทัศน์มีให้เลือกหลากหลาย ซึ่งพื้นฐานที่จะช่วยให้การจัดสวนยามกลางคืนดูง่ายขึ้นด้วยการเลือกโคมไฟที่มีความสัมพันธ์กับสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยโคมไฟต่อไปนี้ที่ถูกกล่าวถึงมักจะเป็นประเภทที่เราคุ้นชิน พบเห็นได้บ่อยตามพื้นที่นอกบ้านและอาคาร

1.โคมไฟแบบ Path Lights - เป็นโคมไฟธรรมดาที่อาจพบได้มากที่สุด เน้นสำหรับใช้บริเวณทางเดินหรือพื้นที่รอบบ่อน้ำ ไปจนถึงตามแนวขอบรั้วติดถนนด้านนอกตัวบ้านก็ได้

ประเภทของการจัดแสงสว่างสำหรับพื้นที่สวนแบบต่างๆ

 

2.โคมไฟแบบ Postmount - เป็นโคมไฟที่ออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเสาขนาดเล็กติดตั้งบนพื้น มีแสงไฟอยู่ด้านบนของโครงสร้าง เน้นใช้งานสำหรับประตูรั้ว หรือบริเวณรอบๆ ดาดฟ้า

โคมไฟแบบ Postmount

 

3.โคมไฟแบบ Deck Lamp - เป็นลักษณะของโคมไฟที่ใช้ติดตามขั้นบันได เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยบริเวณบันไดหรือทางขึ้นไปสู่ชั้นดาดฟ้า นอกจากนี้ยังนิยมติดตั้งลานหน้าบ้านที่มีพื้นต่างระดับ และใช้ตกแต่งสำหรับผนังหินเพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวา

โคมไฟแบบ Deck Lamp

 

4.โคมไฟแบบ Bollard -เป็นโคมไฟสนามคล้ายคลึงกับโคมไฟแบบ path light เหมาะสำหรับการตกแต่งในทางสถาปัตยกรรม หรือปรับพื้นที่ให้ดูมีสไตล์บริเวณแนวทางเดินตั้งแต่หน้าประตูรั้วนอกสุดไปจนถึงหน้าประตูบ้าน

โคมไฟแบบ Bollard

 

5.โคมไฟแบบ Spotlight - เป็นโคมไฟที่ใช้เพื่อขับเน้นความโดดเด่นให้กับวัตถุต่างๆ ที่ต้องการเล่นแสงเงา อย่างเช่นต้นไม้และอาคารให้ดูน่าสนใจ

โคมไฟแบบ Spotlight

การเล่นกับแสงไฟ ยังสามารถนำมาตกแต่งเพื่อให้เกิดบรรยากาศที่น่าทึ่ง อย่างการส่องสว่างแบบปกติ อาจจะเปลี่ยนทิศทางแสงเงยขึ้นด้านบน หรือการเล่นเงาแบบ Silhouette ไปจนถึงการตกแต่งบนยอดไม้ให้เหมือนกับแสงของดวงจันทร์ แถมยังมีอีกหลายล้านไอเดียที่จะเปลี่ยนค่ำคืนธรรมดาๆ ให้กลายเป็นค่ำคืนแสนวิเศษ ด้วยการจุดประกายแสงสว่างที่สะท้อนเอกลักษณ์และรสนิยมส่วนตัวของคุณเองในการตกแต่ง ที่ได้ทั้งความพึงพอใจและยังสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า สามารถเลือกซื้อโคมไฟได้ถูกประเภท นำมาตกแต่งเข้ากับภูมิทัศน์รอบบ้านได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close