Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนวคิดในการเลือกโคมไฟสำหรับตกแต่งบ้านไม้ 5 แบบ 5 สไตล์

แนวคิดในการเลือกโคมไฟสำหรับตกแต่งบ้านไม้ 5 แบบ 5 สไตล์

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการพัฒนาและออกแบบบ้านในรูปแบบที่ทันสมัย แต่บ้านไม้ในเมืองไทยก็ยังคงได้รับความนิยม เพราะความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่มีกลิ่นอายความอบอุ่นผสมผสานกับความเป็นธรรมชาติอย่างลงตัวและสามารถออกแบบตกแต่งทั้งภายนอกภายในได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะบ้านไม้ที่เน้นความร่วมสมัยอย่างเช่นในหัวข้อนี้ก็จะขอแนะนำไอเดียการตกแต่งบ้านไม้ 5 สไตล์ด้วยโคมไฟไม่ว่าจะเป็น โคมไฟเพดาน, โคมไฟติดผนัง หรือรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นอีกแนวคิดการออกแบบตกแตงบ้านไม้ได้อย่างแตกต่างและน่าสนใจ ตามที่จะนำเสนอต่อไปนี้

โคมไฟเพดานสำหรับบ้านไม้ที่ตกแต่งแบบโมเดิร์น รัสติก

โคมไฟเพดานสำหรับบ้านไม้ที่ตกแต่งแบบโมเดิร์น รัสติก

โมเดิร์น รัสติก เป็นสไตล์ของบ้านไม้ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นแบบบ้านที่มีความยืดหยุ่นสูงสามารถผสมผสานเข้ากับสไตล์อื่น ๆ ได้อย่างหลากหลายและลงตัว เช่น สไตล์โมเดิร์น รัสติก ที่เน้นกลิ่นอายความเป็นลอฟท์ ซึ่งจะมีการตกแต่งด้วยกระจกหรือภายในเป็นผนังปูนเปลือย ดังนั้น โคมไฟที่เหมาะกับการตกแต่งภายในบ้านสไตล์นี้ก็จะเน้นความโมเดิร์นของตัวโคมไฟ เช่น ลักษณะแบบแขวนลงมาจากเพดานเป็นแผง เป็นกล่อง หรือเป็นโคมไฟเพดานห้อยระย้าที่เรียบหรูดูดีในห้องรับแขก เป็นต้น

โคมไฟที่เหมาะสำหรับบ้านไม้สไตล์วินเทจ

โคมไฟที่เหมาะสำหรับบ้านไม้สไตล์วินเทจ

เอกลักษณ์ความเป็นวินเทจหรือย้อนยุคของบ้านไม้สไตล์นี้ ส่วนใหญ่จะเน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านที่ได้บรรยากาศของความทรงจำเก่า ๆ ในอดีต เช่น กรอบรูปติดผนังแบบวินเทจ นาฬิกาโบราณ ชุดโต๊ะเก้าอี้แบบโบราณ เป็นต้น ดังนั้น โคมไฟที่เข้ากับบ้านสไตล์นี้ ไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม ควรเลือกจากการออกแบบและดีไซน์ที่เข้าบรรยากาศย้อนยุคเป็นหลัก เช่น เลือกวัสดุตัวโคมที่ทำจากผ้า กระดาษ อาจจะเน้นดีไซน์แบบวินเทจอย่างตะเกียงโบราณ หรือโคมไฟพัดลมเพดานที่มีโทนสีเอิร์ธโทนแบบเรียบ ๆ กลมกลืนกับการตกแต่งผนังบ้านไม้

โคมไฟตั้งพื้นสำหรับบ้านไม้ที่ตกแต่งแบบอเมริกัน คันทรี่

โคมไฟตั้งพื้นสำหรับบ้านไม้ที่ตกแต่งแบบอเมริกัน คันทรี่

จุดเด่นของบ้านไม้สไตล์อเมริกัน คันทรี่ก็คือ การออกแบบตกแต่งสไตล์ตะวันตกที่ส่วนใหญ่มักจะมีห้องนอนไต้หลังคาและส่วนที่เป็นระเบียงกว้างด้านใดด้านหนึ่งของบ้าน ในส่วนของการตกแต่งภายในนั้น โคมไฟตั้งพื้นก็ดูจะเข้ากับการตกแต่งบ้านแบบตะวันตกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่ห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนโดยจัดวางใกล้ ๆ กับโซฟา เตียงนอน หรือมุมห้อง ส่วนระเบียงด้านนอกนั้น ถ้าต้องการทำกิจกรรมสังสรรค์ในยามค่ำคืน การตกแต่งด้วยหลอดไฟสีสันต่าง ๆ จะช่วยสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ และเพิ่มสีสันได้ไม่น้อย

โคมไฟติดผนังที่เหมาะกับบ้านไม้ชั้นเดียว ขนาดพื้นที่จำกัด

โคมไฟติดผนังที่เหมาะกับบ้านไม้ชั้นเดียว ขนาดพื้นที่จำกัด

บ้านไม้ชั้นเดียว ส่วนใหญ่มักจะเป็นบ้านที่เน้นบรรยากาศสงบเงียบ และมีการตกแต่งเพื่อเน้นประโยชน์ใช้สอยในทุกพื้นที่ของบ้านอย่างคุ้มค่าในทุกฟังก์ชั่นเลยก็ว่าได้ เรื่องของแสงและโคมไฟ จึงเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้บรรยากาศของบ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งโคมไฟติดผนัง น่าจะเป็นไอเท็มที่ตอบโจทย์มากที่สุด เพราะสามารถประหยัดพื้นที่จัดวางได้ด้วยการออกแบบเป็นไฟหลืบ ไฟซ่อน หรือติดตั้งแบบบิวท์อิน ในห้องต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่นอกบ้าน เรียกได้ว่าครบทั้งประโยขน์ใช้สอยและในการตกแต่งบ้านขนาดพื้นที่จำกัดด้วย

โคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับบ้านไม้สไตล์ทรอปิคอล

โคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับบ้านไม้สไตล์ทรอปิคอล

บ้านไม้สไตล์ทรอปิคอล ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของบ้านที่กำลังได้รับความนิยมของคนยุคใหม่เช่นกัน ด้วยสไตล์การตกแต่งที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในรีสอร์ท และได้พักผ่อนสบาย ๆ ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นการออกแบบที่เน้นความโมเดิร์นบวกกับความเป็นธรรมชาติที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในส่วนของการตกแต่งเรื่องของแสงและไฟภายในบ้าน ก็มีหลายแบบให้เลือก แต่ถ้าจะเน้นความเข้ากับบรรยากาศการพักผ่อนโคมไฟตั้งโต๊ะ ที่มีขนาดพอดีและเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งได้ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่สำหรับพื้นที่รับแขกหรือรับประทานอาหารจะเลือกใช้เป็นโคมไฟเพดานก็เป็นรูปแบบที่เหมาะกับบ้านสไตล์นี้ไม่แพ้กันเพราะการออกแบบที่มีเพดานสูงนั่นเอง

บ้านไม้ทั้ง 5 แบบ 5 สไตล์ ที่ได้กล่าวถึงไปตามข้อมูลข้างต้น ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งรูปแบบการตกแต่งภายนอกและภายใน แต่อย่างไรก็ตาม จุดเด่นที่สำคัญของบ้านไม้ทุกสไตล์ก็คือ การได้ใกล้ชิดธรรมชาติและบรรยากาศที่เน้นความเป็นที่พักอาศัยเพื่อพักผ่อนอย่างแท้จริง ซึ่งการตกแต่งภายในทุกองค์ประกอบก็มีส่วนสำคัญมากที่จะทำให้บ้านไม้เหล่านี้เป็นบ้านที่น่าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนเรื่องของแสงและไฟ อย่างเช่นที่ได้นำเสนอแนวคิดในการเลือกใช้โคมไฟที่เหมาะกับบ้านไม้แบบต่าง ๆ โดยบ้านแต่ละแบบก็เหมาะกับดีไซน์ที่แตกต่างกันไป ทั้งโคมไฟเพดาน หรือโคมไฟติดผนังและรูปแบบอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็สามารถช่วยเพิ่มมิติความน่าสนใจและน่าอยู่ให้บ้านทุกไม้ทุกหลังได้ อีกทั้งยังมีประโยชน์ใช้สอยที่ตอบโจทย์อย่างคุ้มค่ามากกว่าแค่ความสวยงามด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close